หน้า: [1] 2 3 4
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: การบ้านการจัดการเชิงกลยุทธ์ ครั้งที่ 7  (อ่าน 23719 ครั้ง)
Dr.Pracha Tansaenee
Administrator
Hero Member
*****
กระทู้: 582


t_pracha@hotmail.com
ดูรายละเอียด อีเมล์
« เมื่อ: 23 กันยายน 2016, 07:04:21 am »

การบ้านการจัดการเชิงกลยุทธ์ ครั้งที่ 7

1.ทำแบบฝึกหัดท้ายบทที่ 6

2.นักศึกษาอ่าน บทที่ 7 (ทั้งหมด) และ พิจารณา ว่ามีประเด็นใดที่สำคัญ เพื่อมาตั้งเป็นข้อ "คำถาม"  คนละ 1 ข้อห้ามซ้ำกัน พร้อมเฉลยคำตอบว่าคำถามมาจากหน้าอะไรของหนังสือ ให้ นศ แจ้ง ชื่อ-นามสกุล รหัส 
บันทึกการเข้า
3571050641348
Newbie
*
กระทู้: 11


ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 23 กันยายน 2016, 10:10:44 pm »

Q : นวัตกรรมเปลี่ยนโลกใน 5 ปีข้างหน้าคือนวัตกรรมอะไรบ้าง
A : นวัตกรรมแรกคือ มนุษย์สามารถสร้างพลังงานมาใช้ได้เอง
      นวัตกรรมที่ 2 คือ มนุษย์จะใช้เสียงพูด ใบหน้าและดวงตาแทนรหัสผ่านได้
      นวัตกรรมที่ 3 คือ มนุษย์สามารถใช้สมองสั่งงานแล็ปท็อป และโทรศัพท์มือถือได้
      นวัตกรรมที่ 4 คือ ทุกคนสามารถเข้าถึงข้อมูลต่างๆได้ทุกที่ทุกเวลาด้วยเทคโนโลยีโมบาย
      นวัตกรรมที่ 5 คือ คอมพิวเตอร์จะช่วยคัดกรองและแจ้งข้อมูลสำคัญที่สอดคล้องกับความต้องการของเรา

หนังสือหน้า 163-164
น.ส.นันทรัตน์  งอกชัยภูมิ  ป.กบช.3/3
รหัส 3571050641348
บันทึกการเข้า
3571050641235
Newbie
*
กระทู้: 11


ดูรายละเอียด อีเมล์
« ตอบ #2 เมื่อ: 23 กันยายน 2016, 10:10:52 pm »

Q : บริษัทสามารถสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันได้หลายวิธี คือ ?
A : อาจจะสร้างความแตกต่างในสินค้าและบริการมากขึ้น หรืออาจกระตุ้นยอดขาย
     เน้นต้นทุนต่ำเพื่อขายผลิตภัณฑ์ราคาถูก

ชื่อ นายจิระ คงสินทวีสุข ป.กบช.3/2
รหัสนศ. 3571050641235
หนังสือหน้า : 189
บันทึกการเข้า
3571050641352
Newbie
*
กระทู้: 11


ดูรายละเอียด อีเมล์
« ตอบ #3 เมื่อ: 23 กันยายน 2016, 10:11:13 pm »

Q : จงบอกข้อดีของกลยุทธ์ที่มุ่งเน้นตลาดเป้าหมายโดยเฉพาะ มา 1 ข้อ
A : ทำให้มีความใกล้ชิดกับลูกค้าในตลาดกลุ่มนั้น เมื่อความต้องการเปลี่ยนแปลง สามารถปรับตัวเพื่อตอบสนองความต้องการที่เปลี่ยนไปได้อย่างรวดเร็ว

จากหน้า 186
นางสาวพรทิพา พึ่งผล
ป.กบช.3/3 3571050641352
บันทึกการเข้า
3571050641350
Newbie
*
กระทู้: 11


ดูรายละเอียด อีเมล์
« ตอบ #4 เมื่อ: 23 กันยายน 2016, 10:11:23 pm »

Q : การสร้างความแตกต่างในผลิตภัณฑ์สามารถทำได้อย่างไรบ้าง จงยกตัวอย่าง
A : ความเป็นผู้นำทางด้านคุณภาพ,ความเป็นผู้นำทางด้านแบบสไตล์,ความเป็นผู้นำทางด้านเทคโนโลยี,ความเป็นผู้นำทางด้านการบริการ
 จากหนังสือหน้า180
 ชื่อนางสาว ชนากานต์ สุขกันยา ป.กบช.3/3 รหัสนักศึกษา3571050641350
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 23 กันยายน 2016, 10:14:05 pm โดย 3571050641350 » บันทึกการเข้า
3571050641347
Newbie
*
กระทู้: 11


ดูรายละเอียด อีเมล์
« ตอบ #5 เมื่อ: 23 กันยายน 2016, 10:11:38 pm »

Q : กลยุทธ์การมุ่งเน้นตลาดเป้าหมายโดยเฉพาะ บริษัทออกแบบขึ้นมาเพื่ออะไร
A : เพื่อช่วยให้บริษัทจำกัดขอบเขตการดำเนินงาน โดยการเลือกมุ่งเน้นตลาดขนาดเล็กโดยเฉพาะ ภายในอุตสาหกรรมซึ่งแตกต่างจากกลยุทธ์ความเป็นผู้นำด้านต้นทุนและกลยุทธ์การสร้างความแตกต่าง
(จากบทที่ 7 หน้าที่ 185)
นางสาวเกศรา ฐิติโชติวรดา ป.กบช.3/3
รหัสนักศึกษา 3571050641347
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 23 กันยายน 2016, 10:13:54 pm โดย 3571050641347 » บันทึกการเข้า
3571050641230
Newbie
*
กระทู้: 11


ดูรายละเอียด อีเมล์
« ตอบ #6 เมื่อ: 23 กันยายน 2016, 10:12:24 pm »

Q : บริษัทสามารถจำกัดขอบเขตการแข่งขัน ได้เป็นกี่แนวทางอะไรบ้าง
 A : 2แนวทาง 1.การมุ่งเน้นต้นทุนต่ำ 2.การมุ่งเน้นการสร้างความแตกต่าง
 จากหนังสือหน้า185
ชื่อนายธัญธร โฉมวิไลลักษณ์ ป.กบช.3/2 รหัสนักศึกษา3571050641230
บันทึกการเข้า
3571050641346
Newbie
*
กระทู้: 11


ดูรายละเอียด อีเมล์
« ตอบ #7 เมื่อ: 23 กันยายน 2016, 10:12:45 pm »

Q : การได้เปรียบทางการแข่งขัน (Competitive Advantage) หมายถึงอะไร
A : การได้เปรียบทางการแข่งขัน (Competitive Advantage) หมายถึง สิ่งที่ทำให้องค์การมีความแตกต่างจากผู้อื่น นั้นคือข้อได้เปรียบที่เด่นชัด อาจอยู่ในรูปของขีดจำกัดความสามารถของบริษัท และเป็นแนวความคิดที่สำคัญในการจัดการเชิงกลยุทธ์

จากหนังสือหน้า 161

นางสาวสุริกาญณ์ วรรณวัลย์ ป.กบช.3/3 รหัสนักศึกษา 3571050641346
บันทึกการเข้า
3571050641341
Newbie
*
กระทู้: 11


ดูรายละเอียด อีเมล์
« ตอบ #8 เมื่อ: 23 กันยายน 2016, 10:12:58 pm »

Q:ปรัชญาหลักพื้นฐานของTQMตามแนวคิดของเดมมิง มีกี่ขั้นตอนและมีอะไรบ้าง พร้อมอธิบาย
A:มีทั้งหมด5ขั้นตอน
1.เมื่อคุณภาพของผลิตภัณฑ์ได้รับการปรับปรุงให้ดีขึ้น หมายถึงว่าต้นทุนก็จะลดลงเกิดจากการทำงานซ้ำๆน้อยลง
2.ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นผลิตภาพก็จะดีขึ้นด้วย
3.เมื่อคุณภาพของผลิตภัณฑ์ดีขึ้น ก็จะนำไปสู่การมีส่วนแบ่งทางการตลาดสูงขึ้น
4.การเพิ่มขึ้นของราคาก็จะนำไปสู่ความสามารถแห่งการทำกำไรของบริษัทสูงขึ้น
5.บริษัทก็จะสามารถสร้างงานต่างๆเพิ่มมากขึ้นด้วย

จากหนังสือหน้า 166
นางสาวศยามล คงธนจิระไมตรี  ป.กบช.3/3 รหัสนักศึกษา3571050641341
บันทึกการเข้า
3571050641238
Newbie
*
กระทู้: 11


ดูรายละเอียด
« ตอบ #9 เมื่อ: 23 กันยายน 2016, 10:13:46 pm »

Q : กลยุทธ์ธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์ที่นิยมใช้กันมากที่สุด มีกี่อย่าง อะไรบ้าง
A : มี 2 อย่าง
   1. กลยุทธ์ธุรกิจ บีทูบี  2. กลยุทธ์ธุรกิจ บีทูซี
คำถามหน้า 170
นาย สุรวุฒิ จิรศักดิ์ทวี ป.กบช. 3/2
3571050641238
บันทึกการเข้า
3571050641211
Newbie
*
กระทู้: 11


ดูรายละเอียด อีเมล์
« ตอบ #10 เมื่อ: 23 กันยายน 2016, 10:16:10 pm »

Q: การมุ่งเน้นต้นทุนต่ำ (Cost - Based Focus) แตกต่างกับการมุ่งเน้นการสร้างความแตกต่าง (Differentiation - Based Focus) อย่างไร
A: การมุ่งเน้นต้นทุนต่ำ (Cost - Based Focus) เป็นการเลือกกลุ่มลูกค้า หรือตลาดขนาดเล็กโดยเฉพาะที่บริษัทมีความพร้อม ความชำนาญเป็นพิเศษ และใช้กลยุทธ์ด้านการเป็นผู้นำด้านต้นทุนมาใช้ในตลาดส่วนนั้น ด้วยเหตุที่ขอบเขตการปฏิบัติงานแคบกว่า จึงมีประสิทธิภาพในการประหยัดได้มากกว่าบริษัทที่ไม่มุ่งเน้นตลาดส่วนหนึ่งส่วนใดโดยเฉพาะ แต่การมุ่งเน้นการสร้างความแตกต่าง (Differentiation - Based Focus) เป็นการเลือกกลุ่มลูกค้าขนาดเล็กที่เหมาะสมที่สุดกับความรู้ความชำนาญของบริษัทเป็นตลาดเป้าหมาย เพียงสอง - สามตลาด และเสนอสินค้าและบริการที่มีความแตกต่างจากคู่แข่ง โดยมุ่งเน้นสนองความต้องการของตลาด ซึ่งคู่แข่งที่ไม่มุ่งเน้นตลาดใดตลาดหนึ่งโดยเฉพาะ ไม่สามารถสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างเต็มที่

จากหนังสือหน้า 186
น.ส. ธิติยา ชูบรรจง ป.กบช.3/2 รหัสนักศึกษา 3571050641211
บันทึกการเข้า
3571050641225
Newbie
*
กระทู้: 11


ดูรายละเอียด อีเมล์
« ตอบ #11 เมื่อ: 23 กันยายน 2016, 10:17:31 pm »

Q: การดำเนินงานเพื่อให้เกิดการได้เปรียบเหนือคู่แข่งของกลยุทธ์ระดับธุรกิจ  ฝ่ายจัดการจะต้องตอบคำถามสำคัญกี่อย่าง อะไรบ้าง

A: ฝ่ายจัดการจะต้องตอบคำถาม 3 อย่าง คือ
1. ความต้องการของลูกค้าหรือสิ่งที่ต้องการให้ตอบสนอง คืออะไร (what)
2. ใครคือกลุ่มลูกค้าที่ต้องการให้ได้รับการตอบสนอง (who)
3. จะตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างไร หรือใช้ความสามารถพิเศษอย่างไรจึงจะทำให้ลูกค้าได้รับความพอใจ (how)

จากหนังสือหน้า 171
น.ส.ทอฝัน  โพธิ์ถาวร ป.กบช. 3/2 รหัสนักศึกษา 3571050641225
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 23 กันยายน 2016, 10:22:40 pm โดย 3571050641225 » บันทึกการเข้า
3571050641354
Newbie
*
กระทู้: 11


ดูรายละเอียด อีเมล์
« ตอบ #12 เมื่อ: 23 กันยายน 2016, 10:17:49 pm »

Q:พอตเตอร์ได้กำหนดกลยุทย์การแข่งขันโดยทั่วไปมีกี่วิธีอะไรบ้าง
A:3 วิธี
    1 ความเป็นผู้นำด้านต้นทุนต่ำ
    2.การสร้างความแตกต่าง
    3.การมุ่งเน้นตลาดเป้าหมายโดยเฉพาะ

จากหนังสือหน่า 174
ชื่อนางสาวพลอยไพลิน ม่วงเงิน ป.กบช.3/3
รหัส 3571050641354
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 18 ตุลาคม 2016, 06:43:13 am โดย 3571050641354 » บันทึกการเข้า
3571050641233
Newbie
*
กระทู้: 11


ดูรายละเอียด อีเมล์
« ตอบ #13 เมื่อ: 23 กันยายน 2016, 10:18:05 pm »

Q : ความสัมพันธ์ระหว่างส่วนครองตลาดและความสามารถในการทำกำไรจะมีลักษณะเหมือนตัวอักษรตัวใด
A : จะมีลักษณะเหมือนตัว U หรือ U-shaped

(หนังสือหน้า 188)

นางสาวแสงระวี ทัศจันทร์ 3571050641233 ป.กบช.3/2
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 23 กันยายน 2016, 10:26:59 pm โดย 3571050641233 » บันทึกการเข้า
3571050641316
Newbie
*
กระทู้: 11


ดูรายละเอียด อีเมล์
« ตอบ #14 เมื่อ: 23 กันยายน 2016, 10:18:22 pm »

Q : การมุ่งเน้นสร้างความแตกต่าง (Differentiation-Based Focus ) คืออะไร

A : การเลือกกลุ่มลูกค้าขนาดเล็กที่เหมาะกับความชำนาญของบริษัท เพียงสองสามตลาด และเสนอสินค้าและบริการที่มีความแตกต่างจากคู่แข่ง โดยมุ่งเน้นสนองความต้องการของตลาด

จากหนังสือหน้า 186
นางสาวสุกัญญา เทียนบุญวิวัฒน์
ป.กบช.3/3 รหัส 3571050641316
บันทึกการเข้า
หน้า: [1] 2 3 4
  พิมพ์  
 
กระโดดไป: